
งานประติมากรรมและงานศิลปกรรม ณ อาคารรัฐสภา ถนนอู่ทองใน
ซันวา สุดตา | 22 เมษายน 2564
"... บริเวณภายในอาคารและภายนอกอาคาร ประดับตกแต่งด้วยงานประติมากรรมและงานศิลปกรรมที่มีความงดงาม สื่อความหมายและแสดงถึงพัฒนาการทางการเมืองการปกครองของไทยที่ควรค่าและบันทึกไว้..."
อาคารรัฐสภา ถนนอู่ทองใน ถือเป็นอาคารรัฐสภาแห่งที่สองของประเทศไทย ต่อจากพระที่นั่งอนันตสมาคม เปิดใช้เป็นสถานที่ประชุมสภาและที่ทำการของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2517 จนถึงปี พ.ศ. 2562 รวมระยะเวลาใช้งานกว่า 44 ปี อาคารรัฐสภาแห่งนี้ นอกจากเป็นที่ตั้งของห้องประชุมของทั้งสองสภาแล้ว บริเวณภายในอาคารและภายนอกอาคาร ยังประดับตกแต่งด้วยประติมากรรมที่มีความงดงาม สื่อความหมายและแสดงถึงพัฒนาการทางการเมืองการปกครองของไทยที่ควรค่าและบันทึกไว้
1. ประติมากรรมลอยตัว
ผลงานทั้งหมดอยู่รายรอบอาคารรัฐสภา มี 2 ส่วน คือ
1) ประติมากรรมโลหะรูปดอกไม้ทอง จำนวน 1 ชิ้น
เป็นประติมากรรมโลหะทำด้วยเหล็กจากโรงงานอุตสาหกรรมในประเทศ สื่อถึงการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยจากยุคเกษตรกรรมมาสู่อุตสาหกรรม
ดอกไม้ทองเป็นสัญลักษณ์ของความเจริญเติบโตของระบอบการปกครองที่คาดว่าจะบรรลุเป้าหมายสูงสุด โดยการแสดงออกด้วยกลีบสุดท้ายที่สมบูรณ์และชูยอดสูงเด่น กลีบอื่น ๆ นั้นเตี้ยกว่าและไม่สมบูรณ์เท่า
หมายถึง อุปสรรคของการพัฒนาระบอบการปกครองในอดีต

ประติมากรรมโลหะรูปดอกไม้ทอง
2) ประติมากรรมหินอัด "ดิน น้ำ ลม ไฟ" จำนวน 4 ชิ้น
สื่อความหมายถึง "ความแข็งแกร่ง ความเจริญรุ่งเรือง ความสงบสุข และความมั่นคงของรัฐสภา"

ประติมากรรมรูปผู้หญิงยืนแบกหม้อน้ำ อยู่ทางขวา ด้านหน้าอาคารรัฐสภา 1 หมายถึง น้ำ

ประติมากรรมรูปผู้หญิงแบกท่อนไม้ อยู่ทางซ้าย ด้านหน้าอาคารรัฐสภา 1 หมายถึง ดิน

ประติมากรรมรูปนก อยู่ทางขวา ด้านหลังอาคารรัฐสภา 1 หมายถึง ลม

ประติมากรรมนามธรรม อยู่ทางซ้าย ด้านหลังอาคารรัฐสภา 1 หมายถึง ไฟ
2. ศิลปกรรมภายในอาคารรัฐสภา
1) ศิลปกรรมบนผนังบริเวณทางเข้าห้องฟังการประชุมสภาของประชาชน เป็นกลุ่มภาพที่บอกเล่าอดีต ปัจจุบัน และอนาคตของไทย จากซ้ายมือ ประกอบด้วย


ภาพบ้านเมืองที่มีพื้นสีแดงเรื่อ หมายถึง
ความรุนแรงที่เกิดขึ้นก่อนที่จะใช้ตึกหลังนี้เป็นที่ประชุม

ภาพใบไม้งอกจากกิ่ง หมายถึง การเริ่มต้นใหม่ของความเจริญของประเทศ

ภาพยารักษาโรคมีเฉลวปักบนหม้อยาตามคติไทยแต่โบราณ หมายถึง ความสงบและการระงับกรณีพิพาท

ภาพวงล้อธรรมจักรและสัญลักษณ์ของศาสนาอื่น แสดงด้วยรูปกางเขนและเครือเถา ทั้งหมดนี้หมายถึง ธรรมประจำใจของประชาชนในชาติ

ภาพสัญลักษณ์ของการค้าและเศรษฐกิจ ทั้งหมดอยู่ในความเสมอภาคและความเป็นธรรม แสดงออกด้วยรูปซึ่งวางไว้บนแกนสมดุลแบบตาชั่งตุลาการ

ภาพรัฐธรรมนูญวางบนมัดของธัญพืช เป็นสัญลักษณ์ของสังคมและการกสิกรรมของไทย

ภาพพระอาทิตย์ส่องแสงเต็มดวง แสดงถึงความสามัคคีอันจะนำมาสู่ความเจริญรุ่งเรือง

ภาพตัวอักษรจากศิลาจารึกของพ่อขุนรามคำแหง ตัดตอนมาจากบรรทัดที่กล่าวว่า "พ่อขุนฯ ขับช้างเข้ากระทำการยุทธหัตถีกับขุนสามชน เป็นสัญลักษณ์แสดงถึงอธิปไตยความเป็นไทย ความมั่นคงและการเตรียมป้องกันประเทศของชาวไทย"
2) ศิลปกรรมบนผนังบริเวณทางขึ้น - ลงบันได เป็นงานศิลปะสื่อประสมที่แสดงความหวังของอนาคตของประเทศ
รูปเด็กในไข่ทอง หมายถึง ประชาชนรุ่นใหม่ของประเทศ บริเวณที่สร้างล้อมรอบรูปเด็กใช้สีที่รุ่งเรือง แสดงภาพพืชพันธุ์ไม้ที่แตกผลิออกรับแสงตะวันสีทองที่โปรยลงมา
รูปรังผึ้ง แสดงถึงความสมบูรณ์ทางทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งถ้าใช้ไม่เป็นก็จะสูญสิ้น
รูปปลาใหญ่กำลังอ้าปากจะกินอัญมณี แสดงถึงสมบัติทางวัฒนธรรมของชาติ ซึ่งกำลังถูกคุกคามจากภัยภายนอก หรือจากภัยอันเกิดจากการหลงผิด ที่เห็นว่าวัฒนธรรมของชาติไร้ค่า

3. งานศิลปกรรม ณ อาคารสโมสรรัฐสภา
1) งานศิลปกรรมบนผนังภายนอกอาคารสโมสรรัฐสภา เป็นงานกระเบื้องดินเผาในรูปแบบศิลปะนามธรรม สื่อความหมายถึงความสนุกสนาน รื่นเริง หลังจากประสบความสำเร็จในการทำงานตามจุดประสงค์

2) งานศิลปกรรมบนผนังภายในอาคารสโมสรรัฐสภา เป็นงานกระเบื้องดินเผาเขียนสีในรูปแบบศิลปะกึ่งนามธรรม ลักษณะมัดรวมของมวลพืชพันธุ์ต่าง ๆ หมายถึง ความสามัคคีของเหล่าสมาชิก ศัตรู คือ ปู (สัญลักษณ์ของ cancer) ซึ่งคอยทำลาย รออยู่ทางด้านขวามือ ทางซ้ายมือคือรูปของการแบ่งแยก อันเกิดจากการยุยงต่าง ๆ ซึ่งรอจังหวะที่จะทำการ ถ้าความสามัคคีของสมาชิกสิ้นสภาพลง

